Thứ Tư, ngày 12/12/2018 Chào mừng bạn đến với website www.khuyenconghaiphong.com.vn
Loading
Liên kết website
Video Clip
Hoạt động nổi bật
:: Triển lãm SP CNNTTB tại Nghệ An
:: Hỗ trợ ứng dụng máy may lập trình cho HKD Nguyễn Xuân Trường
:: Tập huấn KSDN cho đoàn viên huyện An Lão
:: Bộ Công Thương tặng bằng khen
:: Gian hàng cơ sở CNNT tại HCTL Công thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Khai mạc HCTL Công Thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Khai mạc HCTL CN-TTCN và Làng nghề Hải Phòng 2017
:: Lãnh đạo UBND thành phố trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho cơ sở CNNT
:: Nghiệm thu ứng dụng MMTB tiên tiến vào SX điêu khắc đá
:: Khai giảng đào tạo nghề may tại CT Phúc Linh
:: Ứng dụng thiết bị tiên tiến trong sản xuất đúc
:: Đào tạo nghề tại CT TNHH Quý Phương
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Ứng dụng máy may vi tính
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB khu vực phía Bắc 2016
:: Triển lãm sản phẩm CNNTTB thành phố Hải Phòng
:: Triển lãm hoạt động Khuyến công giai đoạn 2006-2016
:: SX nước mắm truyền thống Cát Hải
:: Ứng dụng máy đóng gói khăn giấy tự động- Cty Giấy Việt Úc
:: Sản xuất tại Công ty May Thái Anh
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB TP Hải Phòng 2015
:: Bình chọn SPCNNT tiêu biểu 2015
:: Sản phẩm TCMN tham gia HCTL
:: Triển lãm 10 năm hoạt động khuyến công
:: HCTL Công nghiệp- Tiểu thủ CN Hải Phòng 2015
:: Gian hàng CT CP Thương mại thực phẩm Trường Xanh
:: Ứng dụng máy chiết rót, đóng chai trong SX nước mắm
:: Tập huấn chính sách, nghiệp vụ khuyến công
:: SX tại CT TNHH Thiên Long Thuần Yến
:: Hỗ trợ ứng dụng máy dệt chiếu tự động tại huyện Tiên Lãng
:: Chuyên gia Nhật Bản tư vấn thực hiện 5S cho cơ sở CNNT
:: Khai giảng khóa đào tạo nghề may công nghiệp
Doanh nghiệp - doanh nhân
Làn gió mới cho công nghiệp chế tạo Việt Nam
[ Tin ngày : 20/11/2018]
Đầu tháng 10 vừa qua, hai mẫu xe mang thương hiệu Vinfast chính thức được Vingoup giới thiệu tại Paris Motor Show 2018 – một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, đã gây tiếng vang lớn trong làng truyền thông cả trong và ngoài nước. Sự kiện này được coi là một bước đột phá chưa từng có trong tiền lệ, khiến quan điểm về ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam có nhiều thay đổi.
Những dấu ấn thăng trầm

Trước khi giải phóng, Hải Phòng đã có một số nhà máy chế tạo khá nổi tiếng như “Ca-rông”, “Com-ben”, “Sắc-rích”… Khi rút đi, người Pháp đã triệt phá gần như hoàn toàn những nhà máy này, nên tính kế thừa không để lại nhiều ấn tượng. Thời kỳ quá độ, được sự giúp đỡ của Liên Xô (cũ) và các nước xã hội chủ nghĩa, Hải Phòng là trung tâm công nghiệp, với niềm tự hào được xây dựng bởi những tên tuổi như Cơ khí Duyên Hải, Cơ khí chế tạo, Cơ khí 1-5… và nổi bật là các nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, Sông Cấm, Tam Bạc... Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hoàn chỉnh chưa được chú trọng, ngoại trừ sản phẩm xe đạp Hoa Phượng của Cơ khí Hồng Quang có thể coi là thành công.

Vinfast launches Lux A2.0 and Lux AS2.0 saloon and SUV
Thương hiệu Vinfast tại Paris Motor show 2018


Đất nước mở cửa, giao lưu thương mại gia tăng khiến ngành công nghiệp chế tạo trong nước gặp nhiều thách thức. Nhưng khát khao cháy bỏng cho những sản phẩm thương hiệu Việt vẫn được nhiều người tâm huyết phấn đấu. Ông M.T, nguyên là chủ sở hữu một thương hiệu xe đạp khá nổi, hiện đang sống ở đường Lê Lợi (Hải Phòng) nhớ lại: “Cách đây hơn 20 năm, mấy anh em chúng tôi đã tự phát triển công nghệ sản xuất xe đạp hoàn chỉnh, đánh bạt xe Trung Quốc ra khỏi thị trường Hải Phòng…”. Theo ông M.T, ngoài “bộ chuyển động” phải nhập ngoại cho đảm bảo chất lượng, hầu hết phụ tùng xe đạp đều sản xuất tại Hải Phòng. Đáng chú ý, do thiếu thiết bị nên các nhà sản xuất phải tự mày mò chế tạo luôn từ máy đến khuôn cán hộp xích, chắn bùn ghi-đông Inox, rồi máy hàn chập, máy đột dập… 

Chìm nổi thương hiệu Việt

Ngoài xe đạp và một số sản phẩm nhỏ lẻ, Hải Phòng cũng là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước sản xuất số lượng lớn xe máy, nhưng chỉ có một số linh kiện chế tạo tại chỗ, còn lại đều lắp ráp từ phụ tùng nhập khẩu nên chưa định hình thương hiệu. Thành công đáng kể nhất phải nói đến ngành đóng tàu, nhưng lại thuộc về lĩnh vực đặc thù, không phải là hàng tiêu dùng phổ thông.
Từ năm 1949, Việt Nam đã có chiếc ô tô tải do quân đội chế tạo đặt tên là “Quốc tế”, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Hậu cần. Nhà máy quốc phòng Z157 cho ra đời mẫu xe 4 chỗ “Chiến Thắng” vào năm 1958. Cùng thời gian này, mẫu xe tải “Trường Sơn” cũng được phát triển trên cơ sở mô phỏng kiểu dáng xe Zil57 của Liên Xô và xe Giải Phóng của Trung Quốc. Tại Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, các nhà chế tạo Việt Nam nghiên cứu sản xuất thành công mẫu máy liên hợp cày - kéo mang tên “Tháng Tám”, “Bông Sen”... Chưa kể những sản phẩm được biết đến nhiều như các loại xe chở khách Ba Đình, Giải Phóng… được sản xuất hàng loạt trên tổng thành nhập từ hãng IFA của CHDC Đức (cũ). Năm 1985 một mẫu ô tô chở khách đã xuất xưởng tại Nhà máy ô tô Hải Phòng có tên là “Otoka”, dựa theo mẫu xe buýt nhãn hiệu Karosa của Tiệp Khắc (cũ), được thiết kế lắp động cơ Đi-ê-zen Sông Công (Thái Nguyên), ít nhất đã có 5 chiếc được chế tạo và lưu hành. 

Thương hiệu ô tô Chiến Thắng


Có thể nói, nếu chỉ nhìn về một góc độ thương hiệu, thì những sản phẩm ô tô Việt đã xuất hiện rất sớm. Nhưng những thành quả trên là của doanh nghiệp nhà nước, còn ở dạng hình tư nhân, phải nói đến các thương hiệu ô tô Hoa Mai và Chiến Thắng của Hải Phòng. Nếu nhận định về sự phát triển từ nền tảng, Hoa Mai và Chiến Thắng chính là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với phương thức đi từ nhỏ đến lớn. 

Ở góc nhìn khác, thương hiệu Việt dành cho dòng xe du lịch với cách làm được cho là phù hợp với xu thế hội nhập thuộc về Mekong, với dòng xe SUV Mekong Stars-4WD. Nhưng thành công nhất đến thời điểm này, phải kể đến sản phẩm Thaco của Cty Trường Hải, với tỷ lệ nội địa hóa từ 16% đến 50%. Chưa kể một nhà sản xuất tâm huyết khác gắn với thương hiệu Vinaxuki, nhưng tiếc rằng con đường chinh phục vẫn còn dang dở.

Hướng mở từ làn gió mới

Nhìn lại cả quá trình vật lộn tìm chỗ đứng cho sản phẩm công nghiệp chế tạo thương hiệu Việt, những bài học chưa thành công có sự yếu kém của công nghệ, của tiềm lực tài chính, của chiến lược phát triển và cả sự ngộ nhận. Đơn cử, sự hạn chế của công nghiệp phụ trợ đã khiến cho rất nhiều ngành sản xuất khác đi vào ngõ cụt chứ không riêng công nghiệp chế tạo, chưa kể để thương mại hóa được sản phẩm lại là bài toán không đơn giản.

Trở lại với sự kiện Vin Group cho ra mắt sản phẩm ô tô mang thương hiệu Vifast tại Paris Motor Show 2018. Theo kế hoạch, đây là hai sản phẩm sẽ do Tổ hợp ô tô Vinfast, được khởi công xây dựng từ tháng 9-2017 tại Hải Phòng thực hiện chế tạo. Với 35.000 tỷ đồng được đầu tư cho giai đoạn 1, dù có khá nhiều đánh giá khác nhau, nhưng phần lớn các quan điểm đều tin rằng, với kinh nghiệm tích lũy được sau bao năm lăn lộn trên thương trường, cũng như hiệu quả của các lĩnh vực đầu tư mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đạt được, Vinfast sẽ thành công.

Nhà máy Vinfast được xây dựng trên diện tích 335 ha thuộc huyện Cát Hải, gồm gồm 5 phân xưởng chính: phân xưởng ép, phân xưởng thân xe, phân xưởng sơn, phân xưởng sản xuất động cơ và phân xưởng lắp ráp. Các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ. Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio danh tiếng của Italy, nơi sáng tạo nên những mẫu xe nổi tiếng nhất thế giới. Với chủ trương thân thiện với môi trường, Vinfast sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn khí thải khắt khe Euro 5.0 và Euro 6., đồng thời ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất. Trong tương lai, Vinfast hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu.


Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast

Như vậy, có thể nói với tiềm lực kinh tế cũng như hiệu quả đầu tư đã được khẳng định, tập đoàn Vin Group đã mở ra một hướng đi hoàn thiện hơn cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trên cơ sở những bài học cả thành công và chưa thành công của những doanh nghiệp đi trước. Nghĩa là, trong điều kiện trình độ công nghệ của Việt Nam rất tụt hậu so với thế giới, hướng phát triển chuyển giao công nghệ sẽ giúp cho công nghiệp ô tô trong nước theo kịp thời đại, thay cho cách theo đuổi những mục tiêu mà trình độ thế giới đã lên tới đỉnh cao. Không cần quá ồn ào với các mỹ từ sáng chế, sáng tạo, không đòi hỏi quá nhiều từ sự quan tâm của Nhà nước, mà Vinfast đi thẳng vào công nghiệp 4.0.

Vẫn biết con đường phía trước còn dài, nhưng tin tưởng rằng với quyết tâm của thành phố Hải Phòng trong việc tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất, cùng với tiềm lực, tâm huyết và kinh nghiệm mang tên Vin Group, Tổ hợp Vinfast sẽ đi đến thành công, hiện thực hóa giấc mơ của ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam./.
Lê Minh Thắng
* Tài liệu đính kèm:
Các tin khác đã đăng cùng loại
Tin tức nổi bật
Tư vấn công nghiệp
Giới thiệu Doanh nghiệp
THÔNG TIN TRUY CẬP
Hiện tại : 40 lượt
Tổng số : 64515 lượt
 
Trang thông tin điện tử tổng hợp khuyến công Hải Phòng
Bản quyền thuộc về Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công Thương Hải Phòng
Địa chỉ : Số 9, Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
Email : khuyenconghaiphong@vnn.vn - Điện thoại: 0225.3739.472 - Fax: 0225.3630.639.
Chịu trách nhiệm nội dung : Ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc Trung tâm
Giấy phép số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cấp ngày 26/11/2014
Thiết kế và phát triển bởi Huu Phong Software Solution