Thứ Tư, ngày 12/12/2018 Chào mừng bạn đến với website www.khuyenconghaiphong.com.vn
Loading
Liên kết website
Video Clip
Hoạt động nổi bật
:: Triển lãm SP CNNTTB tại Nghệ An
:: Hỗ trợ ứng dụng máy may lập trình cho HKD Nguyễn Xuân Trường
:: Tập huấn KSDN cho đoàn viên huyện An Lão
:: Bộ Công Thương tặng bằng khen
:: Gian hàng cơ sở CNNT tại HCTL Công thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Khai mạc HCTL Công Thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Khai mạc HCTL CN-TTCN và Làng nghề Hải Phòng 2017
:: Lãnh đạo UBND thành phố trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho cơ sở CNNT
:: Nghiệm thu ứng dụng MMTB tiên tiến vào SX điêu khắc đá
:: Khai giảng đào tạo nghề may tại CT Phúc Linh
:: Ứng dụng thiết bị tiên tiến trong sản xuất đúc
:: Đào tạo nghề tại CT TNHH Quý Phương
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Ứng dụng máy may vi tính
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB khu vực phía Bắc 2016
:: Triển lãm sản phẩm CNNTTB thành phố Hải Phòng
:: Triển lãm hoạt động Khuyến công giai đoạn 2006-2016
:: SX nước mắm truyền thống Cát Hải
:: Ứng dụng máy đóng gói khăn giấy tự động- Cty Giấy Việt Úc
:: Sản xuất tại Công ty May Thái Anh
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB TP Hải Phòng 2015
:: Bình chọn SPCNNT tiêu biểu 2015
:: Sản phẩm TCMN tham gia HCTL
:: Triển lãm 10 năm hoạt động khuyến công
:: HCTL Công nghiệp- Tiểu thủ CN Hải Phòng 2015
:: Gian hàng CT CP Thương mại thực phẩm Trường Xanh
:: Ứng dụng máy chiết rót, đóng chai trong SX nước mắm
:: Tập huấn chính sách, nghiệp vụ khuyến công
:: SX tại CT TNHH Thiên Long Thuần Yến
:: Hỗ trợ ứng dụng máy dệt chiếu tự động tại huyện Tiên Lãng
:: Chuyên gia Nhật Bản tư vấn thực hiện 5S cho cơ sở CNNT
:: Khai giảng khóa đào tạo nghề may công nghiệp
Khoa học - CN & hội nhập
Doanh nghiệp Hải Phòng trước ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Trung – Mỹ
[ Tin ngày : 5/12/2018]
Trong thời gian qua, bên cạnh ảnh hưởng của các hiệp định thương mại tự do (FTA), của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cuộc chiến tranh thương mại Trung – Mỹ cũng tác động không nhỏ tới nền kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế Hải Phòng nói riêng.
Vào ngày 24/9, 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ chính thức được áp mức thuế 10%, đây tiếp tục là phản ứng của Mỹ trước việc Trung Quốc tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Trước đó, ngày 22/3/2018, Mỹ đã đề xuất áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đây là một phần trong phản ứng của Mỹ trước cáo buộc kéo dài về việc Trung Quốc "ăn cắp tài sản trí tuệ" của Mỹ. Tới ngày 6/7, Tổng thống Trump chính thức áp thuế 25% với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm phụ tùng máy bay, ti vi, thiết bị y tế,... Ngay sau đó, Trung Quốc đã áp mức thuế 25% lên 500 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm đậu nành, thịt bò, thịt lợn, xe hơi, rượu whiskey,...
Hiện nay, rất nhiều công ty Mỹ đang tích cực tìm kiếm một thị trường khác ngoài Trung Quốc để đầu tư nhằm tránh sự rủi ro khi lệ thuộc vào một thị trường duy nhất. Việt Nam, quốc gia láng giềng với đặc điểm về chính trị, văn hóa tương đồng, với các điều kiện thuận lợi như đường bờ biển dài, nhiều cảng biển lớn, dân số trẻ, vị trí địa chính trị quan trọng, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao (GDP ước tính 2 quý đầu năm 2018 tăng 7,08% so với cùng kỳ năm 2017),… là một trong những quốc gia có lợi thế cạnh tranh trong quá trình tìm kiếm thị trường đầu tư lâu dài của các doanh nghiệp Mỹ bên cạnh các quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia, Malaysia,…



Không chỉ tăng cơ hội thu hút đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam, cuộc chiến tranh thương mại Trung – Mỹ sẽ khiến hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ giảm một cách tất yếu, điều này sẽ tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng thâm nhập vào thị trường hấp dẫn nhất thế giới này. Cơ hội này đặc biệt lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu mặt hàng dệt may, da giầy, nông sản, thủy - hải sản trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, cuộc chiến tranh thương mại Trung – Mỹ cũng sẽ đưa đến nhiều thách chức. Sự phụ thuộc vào xuất khẩu và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để thúc đẩy tăng trưởng khiến Việt Nam dễ tổn thương trước cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và các đối tác thương mại lớn như Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU). Kinh tế Việt Nam, giống như nhiều quốc gia đang phát triển khác phải đối mặt với mối đe dọa từ bất ổn tài chính khi giá trị đồng tiền và thị trường chứng khoán đi xuống trong khi lạm phát tăng vọt.
Trong quan hệ thương mại song phương, Việt Nam là nước nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc, Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Xuất khẩu vào Mỹ của Việt Nam có thể sẽ tăng, nhưng các công ty Trung Quốc cũng nhiều khả năng sẽ tăng cường xuất khẩu vào Việt Nam, gây hạn chế hiệu quả của những nỗ lực cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc của Chính phủ trong những năm gần đây (thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2015 ở mức 33 tỷ USD và tới năm 2017 vẫn ở mức 22,7 tỷ USD). Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc có thể sẽ khó khăn hơn khi một phần hàng hoá Trung Quốc lẽ ra xuất khẩu buộc phải tiêu dùng trong nội địa.
Trong bối cảnh những động thái áp thuế qua lại giữa hai Chính phủ Trung – Mỹ không ngừng gia tăng, một số mặt hàng như thịt bò, đậu nành, bông… từ Mỹ có thể thông qua Việt Nam để sang Trung Quốc, đồng thời, nhiều sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc có thể thâm nhập vào thị trường Việt Nam, sau đó được gẵn nhãn mác xuất xứ từ Việt nam và xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Điều này có thể gây mất uy tín của các nhà sản xuất và xuất khẩu trong nước, gây mất niềm tin với Chính phủ và người dân hai quốc gia trên, từ đó gây ra nhiều khó khăn trong quá trình xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ và Trung Quốc của các doanh nghiệp Việt (Việt Nam đã từng bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá với mặt hàng thép do cáo buộc xuất xứ từ Trung Quốc).
Nhằm tận dụng tối đa những thuận lợi cũng như hạn chế những rủi ro mà cuộc chiến tranh thương mại Trung – Mỹ có thể mang lại, các doanh nghiệp thành phố cần liên tục cập nhật thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước để có sự chuẩn bị chu đáo về tài chính, nhân sự, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, chủ động nắm bắt cơ hội và tạo được uy tín trong kinh doanh.
Các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp và người dân trên toàn thành phố cần tham gia tích cực trong việc bảo vệ thương hiệu và chất lượng sản phẩm Việt, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ (sản xuất hàng giả, hàng nhái, nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc sau đó gắn mác Việt Nam để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu,…) nhằm tạo ra một thị trường lành mạnh, đáng tin cậy, góp phần thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa từ Hải Phòng đến các quốc gia phát triển trên thế giới.
Phòng Đầu tư và Hội nhập KTQT
* Tài liệu đính kèm:
Các tin khác đã đăng cùng loại
Tin tức nổi bật
Tư vấn công nghiệp
Giới thiệu Doanh nghiệp
THÔNG TIN TRUY CẬP
Hiện tại : 70 lượt
Tổng số : 64545 lượt
 
Trang thông tin điện tử tổng hợp khuyến công Hải Phòng
Bản quyền thuộc về Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công Thương Hải Phòng
Địa chỉ : Số 9, Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
Email : khuyenconghaiphong@vnn.vn - Điện thoại: 0225.3739.472 - Fax: 0225.3630.639.
Chịu trách nhiệm nội dung : Ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc Trung tâm
Giấy phép số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cấp ngày 26/11/2014
Thiết kế và phát triển bởi Huu Phong Software Solution