Thứ Tư, ngày 12/12/2018 Chào mừng bạn đến với website www.khuyenconghaiphong.com.vn
Loading
Liên kết website
Video Clip
Hoạt động nổi bật
:: Triển lãm SP CNNTTB tại Nghệ An
:: Hỗ trợ ứng dụng máy may lập trình cho HKD Nguyễn Xuân Trường
:: Tập huấn KSDN cho đoàn viên huyện An Lão
:: Bộ Công Thương tặng bằng khen
:: Gian hàng cơ sở CNNT tại HCTL Công thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Khai mạc HCTL Công Thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Khai mạc HCTL CN-TTCN và Làng nghề Hải Phòng 2017
:: Lãnh đạo UBND thành phố trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho cơ sở CNNT
:: Nghiệm thu ứng dụng MMTB tiên tiến vào SX điêu khắc đá
:: Khai giảng đào tạo nghề may tại CT Phúc Linh
:: Ứng dụng thiết bị tiên tiến trong sản xuất đúc
:: Đào tạo nghề tại CT TNHH Quý Phương
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Ứng dụng máy may vi tính
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB khu vực phía Bắc 2016
:: Triển lãm sản phẩm CNNTTB thành phố Hải Phòng
:: Triển lãm hoạt động Khuyến công giai đoạn 2006-2016
:: SX nước mắm truyền thống Cát Hải
:: Ứng dụng máy đóng gói khăn giấy tự động- Cty Giấy Việt Úc
:: Sản xuất tại Công ty May Thái Anh
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB TP Hải Phòng 2015
:: Bình chọn SPCNNT tiêu biểu 2015
:: Sản phẩm TCMN tham gia HCTL
:: Triển lãm 10 năm hoạt động khuyến công
:: HCTL Công nghiệp- Tiểu thủ CN Hải Phòng 2015
:: Gian hàng CT CP Thương mại thực phẩm Trường Xanh
:: Ứng dụng máy chiết rót, đóng chai trong SX nước mắm
:: Tập huấn chính sách, nghiệp vụ khuyến công
:: SX tại CT TNHH Thiên Long Thuần Yến
:: Hỗ trợ ứng dụng máy dệt chiếu tự động tại huyện Tiên Lãng
:: Chuyên gia Nhật Bản tư vấn thực hiện 5S cho cơ sở CNNT
:: Khai giảng khóa đào tạo nghề may công nghiệp
Tin tức - sự kiện
Để bán lẻ truyền thống không bị loại khỏi cuộc chơi
[ Tin ngày : 5/12/2018]
Dẫu phải đối mặt với nhiều thách thức từ sự cạnh tranh của các nhà bán lẻ nước ngoài với tiềm năng vốn lớn đủ sức cho một cuộc chơi dài lâu trên thị trường, song các nhà bán lẻ truyền thống của Việt Nam vẫn đang cố gắng tìm chỗ đứng chắc chân trên thị trường, để không bị loại khỏi cuộc chơi.

Những khảo sát mới nhất trên thị trường cho thấy, các hộ kinh doanh bán lẻ Việt Nam đang gặp phải một số yếu tố không thuận lợi, trong đó nổi lên là chỉ số niềm tin nhà bán lẻ (RCI). Theo đó, RCI trung bình ở mức 100; trên mức 100, các nhà bán lẻ tự tin; dưới mức 100, các nhà bán lẻ không tự tin. Hiện, RCI ở Việt Nam vào khoảng 66-68, nghĩa là họ chưa có sự lạc quan về tiềm năng của thị trường bán lẻ và cần nhiều sự hỗ trợ hơn để tăng sức ủng hộ của người tiêu dùng.

de ban le truyen thong khong bi loai khoi cuoc choi
Tăng niềm tin của người tiêu dùng vào hàng nội

Mặc dù được xem là khá mới mẻ với khu vực kinh tế cá thể, song những thành quả của Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN) đã từng bước hiện diện trong một số lĩnh vực có sự tham gia đông đảo của hộ kinh doanh cá thể như: Trong sản xuất và kinh doanh hàng tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề, kinh doanh hàng nông sản, phân phối, bán lẻ theo chuỗi hay thương mại điện tử. Điều đó cho thấy, CMCN 4.0 không phải khái niệm xa vời mà đang hiện hữu và tác động lên sự phát triển của hộ kinh doanh cá thể, nhất là trong lĩnh vực bán lẻ.

Theo các chuyên gia, lợi thế của các hộ kinh doanh bán lẻ ở Việt Nam là số lượng đông đảo, bám sát nhu cầu, sở thích thiết yếu của người tiêu dùng. Thêm vào đó, họ có khả năng xoay chuyển chiến lược kinh doanh linh hoạt. Tuy nhiên, điểm yếu cơ bản là vốn đầu tư không lớn, tính liên kết thành chuỗi hầu như còn rất xa vời với gần 2 triệu hộ kinh doanh bán lẻ trong khi đây là yếu tố sống còn để tồn tại và cạnh tranh trên thị trường.

Một số chuyên gia khuyến nghị, nhà nước cần có những chính sách khuyến khích các hộ kinh doanh bán lẻ tập hợp thành các chuỗi cửa hàng để tăng khả năng cạnh tranh, xa hơn là khuyến khích họ chuyển đổi thành doanh nghiệp để hướng tới mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp. Để làm được, việc cần nhất có chính sách thuế ưu đãi, linh hoạt hơn theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là dưỡng nguồn thu.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, nhất là địa phương cần chủ động tổ chức các khóa tập huấn, cập nhật tình hình thị trường cũng như cung cấp các kiến thức cơ bản về chuẩn mực, pháp luật kinh doanh, đưa họ gần hơn với mục tiêu phát triển thị trường bán lẻ và phát triển thương mại điện tử. Một việc nữa rất cần là đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tăng niềm tin của người tiêu dùng vào hàng nội.

Để các hộ kinh doanh bán lẻ truyền thống tiếp cận thị trường xa hơn, rộng hơn, cần thiết có sự vào cuộc của các hiệp hội ngành hàng thông qua triển khai các chương trình hàng Việt, thậm chí khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ truyền thống của Việt Nam.
Báo Công Thương ĐT 04/12/18
* Tài liệu đính kèm:
Các tin khác đã đăng cùng loại
Tin tức nổi bật
Tư vấn công nghiệp
Giới thiệu Doanh nghiệp
THÔNG TIN TRUY CẬP
Hiện tại : 55 lượt
Tổng số : 64530 lượt
 
Trang thông tin điện tử tổng hợp khuyến công Hải Phòng
Bản quyền thuộc về Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công Thương Hải Phòng
Địa chỉ : Số 9, Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
Email : khuyenconghaiphong@vnn.vn - Điện thoại: 0225.3739.472 - Fax: 0225.3630.639.
Chịu trách nhiệm nội dung : Ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc Trung tâm
Giấy phép số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cấp ngày 26/11/2014
Thiết kế và phát triển bởi Huu Phong Software Solution