Thứ Tư, ngày 12/12/2018 Chào mừng bạn đến với website www.khuyenconghaiphong.com.vn
Loading
Liên kết website
Video Clip
Hoạt động nổi bật
:: Triển lãm SP CNNTTB tại Nghệ An
:: Hỗ trợ ứng dụng máy may lập trình cho HKD Nguyễn Xuân Trường
:: Tập huấn KSDN cho đoàn viên huyện An Lão
:: Bộ Công Thương tặng bằng khen
:: Gian hàng cơ sở CNNT tại HCTL Công thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Khai mạc HCTL Công Thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Khai mạc HCTL CN-TTCN và Làng nghề Hải Phòng 2017
:: Lãnh đạo UBND thành phố trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho cơ sở CNNT
:: Nghiệm thu ứng dụng MMTB tiên tiến vào SX điêu khắc đá
:: Khai giảng đào tạo nghề may tại CT Phúc Linh
:: Ứng dụng thiết bị tiên tiến trong sản xuất đúc
:: Đào tạo nghề tại CT TNHH Quý Phương
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Ứng dụng máy may vi tính
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB khu vực phía Bắc 2016
:: Triển lãm sản phẩm CNNTTB thành phố Hải Phòng
:: Triển lãm hoạt động Khuyến công giai đoạn 2006-2016
:: SX nước mắm truyền thống Cát Hải
:: Ứng dụng máy đóng gói khăn giấy tự động- Cty Giấy Việt Úc
:: Sản xuất tại Công ty May Thái Anh
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB TP Hải Phòng 2015
:: Bình chọn SPCNNT tiêu biểu 2015
:: Sản phẩm TCMN tham gia HCTL
:: Triển lãm 10 năm hoạt động khuyến công
:: HCTL Công nghiệp- Tiểu thủ CN Hải Phòng 2015
:: Gian hàng CT CP Thương mại thực phẩm Trường Xanh
:: Ứng dụng máy chiết rót, đóng chai trong SX nước mắm
:: Tập huấn chính sách, nghiệp vụ khuyến công
:: SX tại CT TNHH Thiên Long Thuần Yến
:: Hỗ trợ ứng dụng máy dệt chiếu tự động tại huyện Tiên Lãng
:: Chuyên gia Nhật Bản tư vấn thực hiện 5S cho cơ sở CNNT
:: Khai giảng khóa đào tạo nghề may công nghiệp
Tin tức - sự kiện
Thực trạng và giải pháp phát triển ngành cơ khí thành phố Hải Phòng
[ Tin ngày : 5/12/2018]
Hải Phòng là thành phố nằm trên tuyến hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) đồng bằng Bắc Bộ - khu vực phát triển năng động của cả nước. Với lợi thế về mặt cảng biển và vị trí địa lý, từ lâu Hải Phòng đã trở thành Trung tâm cơ khí lớn của khu vực phía Bắc, ngành cơ khí Hải Phòng phát triển theo định hướng đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ cho nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội, trong đó tập trung phát triển công nghiệp nặng: ngành đóng tầu, chế tạo thiết bị phục vụ cảng, sản xuất các cấu kiện kim loại siêu trường, siêu trọng…, đã có nhiều đóng góp quan trọng vào giá trị SXCN của ngành và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Thực trạng phát triển ngành công nghiệp cơ khí Hải Phòng:

Ngành công nghiệp cơ khí Hải Phòng có gần 2.000 cơ sở sản xuất cơ khí, trong đó có khoảng gần 500 doanh nghiệp và có 01 làng nghề (Mỹ Đồng) chuyên sản xuất và gia công các sản phẩm cơ khí với 64.000 lao động (chiếm tỷ lệ 24,3% tổng số lao động toàn ngành công nghiệp). 
Năm 2016, giá trị SXCN ngành cơ khí (giá SS 2010) ước đạt 60.696 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 36,7% giá trị SXCN toàn ngành công nghiệp. Năm 2017, đạt 99.341 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 42,5% giá trị SXCN toàn ngành công nghiệp; 9 tháng đầu năm 2018 giá trị SXCN ước đạt 84.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 42% giá trị SXCN toàn ngành công nghiệp Hải Phòng. Chỉ số phát triển SXCN năm 2016 đạt 110,6% so với năm 2015; năm 2017 đạt 110,7% so với năm 2016; 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 90,18% (-9,82%) so cùng kỳ năm 2017.


Công ty đóng tàu Phà Rừng bàn giao tàu 6500 tấn cho đối tác Hàn Quốc

Ngành đóng mới và sửa chữa phương tiện thủy: Ngành công nghiệp tàu thủy (CNTT) Hải Phòng thời gian qua đã được Vinashin tập trung vốn đầu tư thực hiện các dự án đầu tư mở rộng, đầu tư chiều sâu nâng cao năng lực sản xuất, tạo điều kiện hình thành được cơ sở vật chất kỹ thuật quan trọng cho ngành đóng tàu Hải Phòng. CNTT Hải Phòng đã có bước trưởng thành nhanh chóng cả về trình độ công nghệ, tổ chức sản xuất và lĩnh vực quản lý. Bước đầu đã áp dụng các quy trình công nghệ đóng tàu tiên tiến, chuyên môn hóa cao (đóng tàu theo seri). Ứng dụng công nghệ CAD trong thiết kế, đổi mới công nghệ phóng dạng và hạ liệu; ứng dụng công nghệ hiện đại làm sạch bề mặt kim loại và sơn phủ. Đã đầu tư, ứng dụng một số máy móc thiết bị kỹ thuật số (như máy công cụ NC, CNC; máy cắt Plasma, máy hàn tự động, các dây chuyền xử lý tôn, dây chuyền sơn tổng đoạn hiện đại...), ứng dụng túi khí trong việc hạ thủy tàu... đã góp phần vào việc đóng mới thành công các tàu có yêu cầu cao về kỹ thuật, đạt tiêu chuẩn quốc tế như tàu chở hàng đến 56.200 tấn, kho nổi chứa xuất dầu thô 150.000 tấn, tàu chở container, tàu công trình, tàu cao tốc, tàu quân sự…và khẳng định CNTT Hải Phòng có thể đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe nhất của các khách hàng quốc tế.
Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô: Hải Phòng có 04 DN sản xuất, lắp ráp ô tô, trong đó có Công ty sản xuất ô tô Vinfats đang được đầu tư có công suất 500.000 xe ô tô du lịch dưới 10 chỗ (xăng, điện) với tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng tại Đảo Cát Hải, dự kiến đi vào sản xuất chính thức vào cuối năm 2019. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp các loại xe ô tô tải nhẹ dưới 5 tấn với tổng công suất thiết kế đạt trên 15.000 xe/năm. Tỷ lệ nội địa hóa do các doanh nghiệp thực hiện đạt từ 20-40%.
Ngành cơ khí chế tạo máy móc thiết bị: Hầu hết các dự án sử dụng các thiết bị, công nghệ hiện đại, tự động hóa cao của ngành Ngành cơ khí chế tạo và tiêu dùng được đầu tư trong giai đoạn 2005-2014 với các dự án của Công ty Chế tạo máy EBA VN, Công ty Chế tạo máy CitiZen VN, Chi nhánh Công ty GE Energy VN, Công ty Roze Robotech…, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư đổi mới trang thiết bị đồng bộ, hiện đại như: Công ty LD sản xuất cáp điện LS-Vina, Công ty Doosan Vina Hải Phòng, Công ty CP Lisemco, Công ty CP Lisemco 2, Công ty CP Cơ khí Chế tạo Hải Phòng… đã sản xuất được các sản phẩm thiết bị siêu trường, siêu trọng; máy công cụ cỡ nhỏ; các thiết bị, linh kiện, cụm chi tiết máy đạt chất lượng cao, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn phục vụ xuất khẩu.


Những tồn tại, hạn chế của ngành công nghiệp cơ khí Hải Phòng
:

Trừ dự án sản xuất ô tô Vinfats được đầu tư động bộ với công nghệ thiết bị sản xuất hiện đại, còn lại các doanh nghiệp sản xuất phương tiện vận tải đa phần thiết bị sử dụng đều được đầu tư từ trước năm 2000 ở mức độ tinh xảo chủ yếu là thiết bị chuyên dụng và cơ khí hóa. Hiệu quả đóng mới các gam tàu XK chưa cao do các NM được đầu tư dàn trải, trang thiết bị SX chưa đồng bộ, mức độ tự động hóa thấp, trình độ công nghệ SX còn hạn chế, việc đóng tàu theo seri mới hình thành trong những năm gần đây nên năng suất các nhà máy thấp so với khu vực và thế giới, hao phí vật tư trong hạ liệu còn lớn.
Do thiếu vốn đầu tư nên nhiều cơ sở sản xuất trong ngành còn sử dụng trang thiết bị cũ, mức độ tự động hóa thấp, chất lượng và tính đa dạng của sản phẩm thấp, đơn điệu. Cơ khí chế tạo vẫn chỉ dừng lại ở các sản phẩm đơn giản. Khả năng nghiên cứu, thiết kế, chế tạo mới các sản phẩm cơ khí còn yếu kém. Các khâu công nghệ cơ bản như: đúc, rèn dập, hàn, nhiệt luyện, bảo vệ bề mặt, gia công cơ khí, cắt gọt kim loại... còn hạn chế, rất cần được đầu tư nâng cấp.
Ngành công nghiệp đóng tàu, lắp ráp xe ô tô đạt tỷ lệ nội địa hóa thấp, sản xuất chủ yếu theo phương thức gia công, hầu hết nguyên vật liệu chính là thép tấm, động cơ, chân vịt, linh kiện điện, điện tử hàng hải… vẫn phải nhập khẩu
Đối với ngành thép, 9 tháng đầu năm 2018, sản xuất trên địa bàn gặp một số khó khăn, sản lượng phôi thép giảm so với cùng kỳ do lò luyện phôi thép của Công ty CP thép Việt Nhật (cơ sở Quán Toan) tạm dừng sản xuất từ đầu năm do sự cố ô nhiễm môi trường, Công ty CP luyện thép Việt Ý giảm sản lượng do đang tái cấu trúc lại doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sản xuất thép cán bên cạnh các Công ty LD thép Viêt – Úc; Công ty Thép Úc SSE vẫn duy trì được sản xuất ổn định thi Công ty thép Việt Hàn sản lượng giảm so cùng kỳ do tiêu thụ chậm. Hầu hết lợi nhuận các doanh nghiệp giảm so cùng kỳ năm 2017. Hiện nay khó khăn chủ yếu của các doanh nghiệp thép là do giá bán không tăng, trong khi giá phôi tăng và chi phí nguyên liệu đầu vào cao, khó cạnh tranh với giá bán của Thép Hòa Phát, thép Formosa Hà Tĩnh do có chi phí sản xuất thấp. Mặt khác do nguồn cung về phôi, thép cán của Tập đoàn thép Formosa tăng, nên thị trường tiêu thụ của một số doanh nghiệp bị thu hẹp. 
Phần lớn các doanh nghiệp trong nước còn trong tình trạng sản xuất loạt nhỏ hoặc đơn chiếc, sử dụng hệ thống máy móc thiết bị vạn năng, công nghệ thấp….Chưa thu hút được các dự án đầu tư sản xuất: máy chuyên dụng, máy công cụ, động cơ máy nổ, máy thủy, động cơ điện, khuôn đúc, hợp kim cao cấp, cơ khí chính xác.
Việc đầu tư còn mang tính chất phân tán, khép kín trong từng doanh nghiệp; thiếu sự phối kết hợp và phân công lao động giữa các doanh nghiệp trong ngành, tính chuyên môn hóa trong sản xuất thấp dẫn đến chi phí sản xuất cao, khả năng cạnh tranh thấp, chất lượng sản phẩm còn hạn chế.

Giải pháp phát triển ngành cơ khí Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Định hướng phát triển

Phát triển ngành cơ khí theo hướng đa dạng hoá các sản phẩm, chú trọng đầu tư phát triển sản xuất ở các khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị sản phẩm, trong đó tập trung đầu tư phát triển mạnh vào các lĩnh cơ khí nặng trong các ngành sửa chữa và đóng mới tàu thuỷ; chế tạo thiết bị phục vụ cảng; phương tiện vận tải hạng nặng đường bộ và đường sắt; sản xuất các cấu kiện kim loại siêu trường, siêu trọng; sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy; sản xuất máy móc phục vụ xây dựng cơ bản; các loại máy móc phục vụ cho các ngành kinh tế khác. 


Chế tạo thiết bị siêu trường siêu trọng tại LISEMCO

Tăng cường đầu tư chiều sâu tại các cơ sở cơ khí chế tạo hiện có để nâng cao năng lực đúc, rèn, tạo phôi lớn, nhiệt luyện, xử lý bề mặt, cung cấp nguyên liệu, bán thành phẩm tiêu chuẩn để chế tạo chi tiết, phụ tùng cho sản xuất 3 nhóm sản phẩm cơ khí chính là thiết bị đồng bộ, máy công cụ, máy móc xây dựng.
Lấy công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, chế tạo làm động lực để phát triển công nghiệp hỗ trợ chung. Đẩy mạnh hoạt động tiếp nhận chuyển giao và đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ sản xuất theo hướng sử dụng công nghệ cao, tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng và thân thiện môi trường. Thu hút các Tập đoàn cơ khí lớn vào đầu tư tại Hải Phòng, làm cơ sở phát triển các doanh nghiệp vệ tinh sản xuất, cung cấp các linh kiện, phụ tùng cho các Tập đoàn này.

Giải pháp phát triển 
Một là, Triển khai có hiệu quả Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 15/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ V/v Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Hai là, Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành công nghiệp trên địa bàn, trong đó có các ngành cơ khí. Duy trì phát triển, đầu tư mở rộng, hiện đại hóa các doanh nghiệp cơ khí, chế tạo hiện có; đẩy mạnh phát triển công nghiệp cơ khí theo hình thức liên kết cụm ngành, thu hút các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm, các dự án sản xuất máy móc chuyên dụng, máy điều khiển tự động CNC phục vụ các ngành kinh tế khác như xây dựng, giao thông, nông nghiệp.
Ba là, Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính: Xây dựng cơ sở dữ liệu về công nghiệp cơ khí, công nghiệp hỗ trợ; Tăng cường hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và áp dụng sản xuất sạch hơn; bảo vệ môi trường; đảm bảo cung ứng đủ điện với chất lượng tốt cho phát triển công nghiệp cơ khí. Tập trung xây dựng, thúc đẩy các hoạt động ứng dụng, nghiên cứu phát triển, chuyển giao các công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong lĩnh vực cơ khí chế tạo. 
Bốn là, Đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Xây dựng khu công nghiệp chuyên sâu về cơ khí chế tạo, công nghiệp điện tử để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc...). Tăng cường xúc tiến đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển ngành công nghiệp cơ khí. Ưu tiên các dự án có qui mô lớn của các công ty đa quốc gia, xuyên quốc gia nhằm tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu để tiếp nhận công nghệ hiện đại, kỹ năng quản lý, điều hành tiên tiến. 
Năm là, Nghiên cứu xây dựng một số cơ chế chính sách của địa phương phục vụ phát triển ngành công nghiệp cơ khí: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp từ ngân sách thành phố; Hỗ trợ đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu; Hỗ trợ các dự án phát triển nguồn năng lượng tái tạo; các dự án tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn; xúc tiến thương mại;... 
Sáu là, Tăng cường liên kết trong ngành cơ khí, chế tạo, thực hiện tốt sự liên kết trong phát triển các ngành cơ khí, đặc biệt là các địa phương trong vùng KTTĐ Bắc Bộ, theo đó với thế mạnh tiềm năng về vị trí địa lý và là địa phương có cảng biển Hải Phòng sẽ là khu vực đầu tư các dự án sản xuất các sản phẩm siêu trường, siêu trọng; đóng tầu; sản xuất thiết bị toàn bộ phục vụ các ngành sản xuất xi măng, nhiệt điện, thuỷ điện, đặc biệt chế tạo thiết bị kết cấu thép và thiết bị phi tiêu chuẩn. Phụ tùng, chi tiết được cung cấp từ khu vực các địa trong chính vùng lõi và vùng đệm sẽ đóng một phần không nhỏ trong sản phẩm được chế tạo trong khu vực. Việc sản xuất tập trung và liên kết sản xuất giữa các địa phương trong khu vực sẽ có nhiều thuận lợi, thoả mãn về mục tiêu phát triển và cân đối cung cầu.
Khuyến khích các doanh nghiệp cơ khí tăng cường sự liên kết, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tìm cách giảm chi phí đầu vào, nâng cao năng suất, chất lượng; mở rộng thị trường, chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. 
Phòng Công nghiệp
* Tài liệu đính kèm:
Các tin khác đã đăng cùng loại
Tin tức nổi bật
Tư vấn công nghiệp
Giới thiệu Doanh nghiệp
THÔNG TIN TRUY CẬP
Hiện tại : 71 lượt
Tổng số : 64546 lượt
 
Trang thông tin điện tử tổng hợp khuyến công Hải Phòng
Bản quyền thuộc về Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công Thương Hải Phòng
Địa chỉ : Số 9, Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
Email : khuyenconghaiphong@vnn.vn - Điện thoại: 0225.3739.472 - Fax: 0225.3630.639.
Chịu trách nhiệm nội dung : Ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc Trung tâm
Giấy phép số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cấp ngày 26/11/2014
Thiết kế và phát triển bởi Huu Phong Software Solution