Thứ Năm, ngày 21/03/2019 Chào mừng bạn đến với website www.khuyenconghaiphong.com.vn
Loading
Liên kết website
Video Clip
Hoạt động nổi bật
:: Triển lãm SP CNNTTB tại Nghệ An
:: Hỗ trợ ứng dụng máy may lập trình cho HKD Nguyễn Xuân Trường
:: Tập huấn KSDN cho đoàn viên huyện An Lão
:: Bộ Công Thương tặng bằng khen
:: Gian hàng cơ sở CNNT tại HCTL Công thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Khai mạc HCTL Công Thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Khai mạc HCTL CN-TTCN và Làng nghề Hải Phòng 2017
:: Lãnh đạo UBND thành phố trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho cơ sở CNNT
:: Nghiệm thu ứng dụng MMTB tiên tiến vào SX điêu khắc đá
:: Khai giảng đào tạo nghề may tại CT Phúc Linh
:: Ứng dụng thiết bị tiên tiến trong sản xuất đúc
:: Đào tạo nghề tại CT TNHH Quý Phương
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Ứng dụng máy may vi tính
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB khu vực phía Bắc 2016
:: Triển lãm sản phẩm CNNTTB thành phố Hải Phòng
:: Triển lãm hoạt động Khuyến công giai đoạn 2006-2016
:: SX nước mắm truyền thống Cát Hải
:: Ứng dụng máy đóng gói khăn giấy tự động- Cty Giấy Việt Úc
:: Sản xuất tại Công ty May Thái Anh
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB TP Hải Phòng 2015
:: Bình chọn SPCNNT tiêu biểu 2015
:: Sản phẩm TCMN tham gia HCTL
:: Triển lãm 10 năm hoạt động khuyến công
:: HCTL Công nghiệp- Tiểu thủ CN Hải Phòng 2015
:: Gian hàng CT CP Thương mại thực phẩm Trường Xanh
:: Ứng dụng máy chiết rót, đóng chai trong SX nước mắm
:: Tập huấn chính sách, nghiệp vụ khuyến công
:: SX tại CT TNHH Thiên Long Thuần Yến
:: Hỗ trợ ứng dụng máy dệt chiếu tự động tại huyện Tiên Lãng
:: Chuyên gia Nhật Bản tư vấn thực hiện 5S cho cơ sở CNNT
:: Khai giảng khóa đào tạo nghề may công nghiệp
Tin tức - sự kiện
Tận dụng tối đa các FTA cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu
[ Tin ngày : 11/3/2019]
Sau khi đạt mức xuất siêu ấn tượng trong năm 2018 và xuất siêu nhẹ tháng đầu tiên của năm 2019, bước sang tháng thứ 2, nhập siêu đã quay trở lại. Bộ Công Thương đang tích cực triển khai loạt giải pháp, trong đó có tận dụng tối đa các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đã đề ra.

Nhập siêu quay trở lại

Theo số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 2, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 28,58 tỷ USD, giảm 34,1% so với tháng trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 13,91 tỷ USD, giảm 37% và trị giá nhập khẩu đạt 14,67 tỷ USD, giảm 31%.

tan dung toi da cac fta cho muc tieu tang truong xuat khau
Nhập siêu nhẹ trong 2 tháng đầu năm

Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm trên chủ yếu do số ngày làm việc trong tháng 2 ít hơn hẳn 8 ngày so với tháng 1. Tuy nhiên, so với tháng 2 năm trước thì tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước vẫn tăng nhẹ 0,6%. Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 2 đã thâm hụt 768 triệu USD. Tính chung 2 tháng đầu năm 2019, cán cân thương mại hàng hóa của nước ta bị mất cân bằng nhẹ với con số thâm hụt 64 triệu USD.

Trong 2 tháng đầu năm, doanh nghiệp có vốn hoàn toàn trong nước với con số nhập siêu lên tới gần 3,83 tỷ USD, trong khi đó doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu 3,77 tỷ USD. Tuy nhiên, một điểm sáng là lũy kế hết tháng 2 tốc độ tăng xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tiếp tục cao hơn tốc độ tăng của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nếu những năm trước đây, doanh nghiệp FDI luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn doanh nghiệp trong nước, thì từ năm 2018, đã có sự thay đổi khi doanh nghiệp trong nước vượt doanh nghiệp FDI và xu hướng này tiếp tục duy trì trong 2 tháng đầu năm 2019.

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đạt 26,15 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xuất nhập khẩu của khu vực FDI đạt 46,14 tỷ USD chỉ tăng 2,6%.

Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng

Trong năm 2019, Bộ Công Thương đặt mục tiêu đưa tăng trưởng xuất khẩu đạt từ 7-8%. Hoàn thành mục tiêu này, ngành Công Thương sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp trọng điểm như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bộ cũng sẽ tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp và người dân nhận diện cơ hội và thách thức của Hiệp định CPTPP và các FTA song phương. Mới đây, Bộ Công Thương đã liên tục tổ chức các buổi phổ biến kiến thức về xuất xứ hàng hóa trong CPTPP cho doanh nghiệp hai miền tại Hải Dương và TP Hồ Chí Minh, được doanh nghiệp đánh giá cao.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công Thương cũng chủ trương đẩy mạnh, đổi mới khâu xúc tiến thương mại. Mới đây, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã công bố kế hoạch hợp tác đưa các doanh nghiệp Việt Nam lên nền tảng của "người khổng lồ" thương mại điện tử Amazon thông qua chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon - Amazon Global Selling; tiếp tục các giải pháp đưa hàng hóa Việt Nam vào kênh phân phối nước ngoài như AEON với mục tiêu xuất khẩu 500 triệu USD và năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025.

Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối liên thông các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Bên cạnh đó, nhằm phát triển thị trường xuất khẩu, mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường truyền thống cũng như tại các thị trường là đối tác của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, Bộ Công Thương cũng sẽ tập trung lựa chọn các mặt hàng có thế mạnh để xúc tiến xuất khẩu vào các thị trường theo từng giai đoạn cụ thể.

Về phía doanh nghiệp, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp cần nắm rõ về khung pháp lý của thị trường và các rào cản kỹ thuật để chủ động hơn trong xuất khẩu; đặc biệt là khi Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực thực hiện.

Theo các chuyên gia, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được thực thi từ đầu năm nay và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến sẽ được thông qua trong năm nay, điều này đang mở ra triển vọng cho xuất khẩu năm 2019.

Nhận định về Hiệp định CPTPP và EVFTA, PGS.TS Phạm Tất Thắng - Nguyên Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết năm 2018 Việt Nam đã xuất khẩu 36,8 tỷ USD sang các nước tham gia CPTPP, Việt Nam cũng xuất siêu sang EU. Đây là hai thị trường lớn và tiềm năng của Việt Nam. Do đó, Việc tham gia CPTPP là một trong những tiêu chí để Việt Nam điều chỉnh thể chế và môi trường kinh doanh. Điều này cũng đã được Chính phủ quyết tâm thực hiện. Đối với EVFTA, khi Hiệp định này nếu được thông qua, hàng Việt Nam sẽ vào được thị trường rộng lớn và khó tính nhất, góp phần quan trọng cho xuất khẩu năm 2019.

Bảo Ngọc (Báo CTĐT 9/3/19)

* Tài liệu đính kèm:
Các tin khác đã đăng cùng loại
Tin tức nổi bật
Tư vấn công nghiệp
Giới thiệu Doanh nghiệp
THÔNG TIN TRUY CẬP
Hiện tại : 35 lượt
Tổng số : 123869 lượt
 
Trang thông tin điện tử tổng hợp khuyến công Hải Phòng
Bản quyền thuộc về Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công Thương Hải Phòng
Địa chỉ : Số 9, Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
Email : khuyenconghaiphong@vnn.vn - Điện thoại: 0225.3739.472 - Fax: 0225.3630.639.
Chịu trách nhiệm nội dung : Ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc Trung tâm
Giấy phép số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cấp ngày 26/11/2014
Thiết kế và phát triển bởi Huu Phong Software Solution