Thứ Bảy, ngày 24/08/2019 Chào mừng bạn đến với website www.khuyenconghaiphong.com.vn
Loading
Liên kết website
Video Clip
Hoạt động nổi bật
:: Triển lãm SP CNNTTB tại Nghệ An
:: Hỗ trợ ứng dụng máy may lập trình cho HKD Nguyễn Xuân Trường
:: Tập huấn KSDN cho đoàn viên huyện An Lão
:: Bộ Công Thương tặng bằng khen
:: Gian hàng cơ sở CNNT tại HCTL Công thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Khai mạc HCTL Công Thương vùng ĐBSH Hải Phòng 2017
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Khai mạc HCTL CN-TTCN và Làng nghề Hải Phòng 2017
:: Lãnh đạo UBND thành phố trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho cơ sở CNNT
:: Nghiệm thu ứng dụng MMTB tiên tiến vào SX điêu khắc đá
:: Khai giảng đào tạo nghề may tại CT Phúc Linh
:: Ứng dụng thiết bị tiên tiến trong sản xuất đúc
:: Đào tạo nghề tại CT TNHH Quý Phương
:: Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia HCTL
:: Ứng dụng máy may vi tính
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB khu vực phía Bắc 2016
:: Triển lãm sản phẩm CNNTTB thành phố Hải Phòng
:: Triển lãm hoạt động Khuyến công giai đoạn 2006-2016
:: SX nước mắm truyền thống Cát Hải
:: Ứng dụng máy đóng gói khăn giấy tự động- Cty Giấy Việt Úc
:: Sản xuất tại Công ty May Thái Anh
:: Trao giấy chứng nhận SPCNNTTB TP Hải Phòng 2015
:: Bình chọn SPCNNT tiêu biểu 2015
:: Sản phẩm TCMN tham gia HCTL
:: Triển lãm 10 năm hoạt động khuyến công
:: HCTL Công nghiệp- Tiểu thủ CN Hải Phòng 2015
:: Gian hàng CT CP Thương mại thực phẩm Trường Xanh
:: Ứng dụng máy chiết rót, đóng chai trong SX nước mắm
:: Tập huấn chính sách, nghiệp vụ khuyến công
:: SX tại CT TNHH Thiên Long Thuần Yến
:: Hỗ trợ ứng dụng máy dệt chiếu tự động tại huyện Tiên Lãng
:: Chuyên gia Nhật Bản tư vấn thực hiện 5S cho cơ sở CNNT
:: Khai giảng khóa đào tạo nghề may công nghiệp
Tin tức - sự kiện
Cảng biển Hải Phòng đón tàu 132 nghìn tấn: Vươn tầm vào tốp 20 cảng lớn thế giới
[ Tin ngày : 20/5/2019]
Những ngày cuối tháng 4-2019, lần đầu trong lịch sử, cảng biển Hải Phòng đón con tàu KOTA PANJANG tải trọng 132.000 tấn cập cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT), cũng là con tàu lớn nhất lần đầu vào cảng phía Bắc Việt Nam. 7 ngày sau, tàu WANHAI 805 cùng cỡ với tàu KOTA PANJANG tiếp tục cập cảng thành công, mở ra thời kỳ mới cho cảng biển Hải Phòng nói chung và đưa Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trở thành cảng nước sâu trong tốp 20 cảng lớn thế giới.

 

Xếp dỡ hàng cho tàu công-ten-nơ Kota Panjang trọng tải 132 nghìn tấn tại Cảng HICT.   Ảnh: Duy Thính

Khẳng định năng lực

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được khởi công năm 2013 là cảng nước sâu đầu tiên ở Hải Phòng khi có luồng tàu độ sâu đến âm (-) 16 m. Đây từng được xem là độ sâu “không tưởng” đối với Hải Phòng vì thời điểm đó, luồng Hải Phòng đoạn sâu nhất là tuyến Lạch Huyện chỉ đạt -7,2 m. Càng lùi vào bán đảo Đình Vũ, sông Cấm, luồng càng nông dần và chỉ đạt -5,5 m. Với độ sâu này, những con tàu lớn nhất vào được cảng chỉ dưới 5,5 vạn tấn giảm tải ở vùng nước sâu; vùng nước nông chỉ đón tàu trọng tải thấp hơn…

Ngày khánh thành 2 bến khởi động của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (12-5-2018)- con tàu WANHAI 505 trọng tải gần 70.000 tấn, là con tàu lớn nhất đến với Hải Phòng đến thời điểm đó. Lần lượt, những con tàu trọng tải lớn hơn cập cảng. Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, độ sâu luồng tàu kèm trang thiết bị hiện đại là cơ sở để cảng HICT sẽ đón những con tàu lớn hơn. Ngày 11-4-2019, tàu có trọng tải 108.731 tấn cập cảng HICT thành công được coi là kỷ lục đối với cảng biển Hải Phòng. Nhưng rồi, kỷ lục ấy nhanh chóng bị phá vào ngày 29-4 khi tàu KOTA PANJANG trọng tải 132.000 tấn, dài 330 m cập cảng. Tiếp đó, tàu WANHAI 805 cùng cỡ cập cảng thành công vào ngày 6-5-2019. Tại lễ đón tàu WANHAI 805, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, với năng lực và độ sâu luồng tàu, Bộ Giao thông-Vận tải nghiên cứu cho phép cảng HICT đón tàu lên đến 160.000 tấn, tương đương với các cảng nước sâu trong khu vực và trên thế giới. Với việc đón tàu 132.000 tấn, cảng HICT tiến tới trong tốp 20 cảng nước sâu lớn trên thế giới.

Đại tá Trần Khánh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng cho biết, những con tàu 132.000 tấn sẽ từ cảng HICT chạy xuyên Thái Bình Dương đến bờ Tây nước Mỹ. Việc tiếp nhận tàu lớn khai thác thường xuyên tại cảng HICT rút ngắn thời gian vận chuyển từ 25 ngày xuống 19 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây. Hiện tại, cảng HICT đang tiếp nhận 6 tuyến dịch vụ mỗi tuần. Trong đó, 2 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương, 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và, 2 tuyến dịch vụ đi các nước trong khu vực châu Á. Cảng luôn bảo đảm năng suất giải phóng tàu cao và chất lượng dịch vụ tốt, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Nâng tầm vị thế

Tàu lớn cập cảng biển Hải Phòng là động lực để nâng tầm cảng biển Hải Phòng, khẳng định sự phát triển bền vững và đưa Hải Phòng trở thành một trong những cảng nước sâu của thế giới. Giờ đây, thành phố Cảng là điểm đến của những con tàu vượt đại dương, góp phần thúc đẩy phát triển về kinh tế biển khi tàu lớn vào cảng không còn phải chuyển tải giảm thời gian chờ tàu, giảm chi phí vận tải, giảm chi phí logistics…Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Văn Công, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tạo thêm điều kiện, động lực phát triển cho cả vùng Duyên hải Bắc bộ.

 

Cảng nước sâu đi vào hoạt động cũng là động lực để khối cảng từ Đình Vũ đến sông Cấm chuyển động theo. Hệ thống kho bãi được các cảng VIP Green, Nam Đình Vũ, Cảng Hải Phòng…đầu tư mở rộng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Không những thế, mặt hàng thế mạnh là ô tô được các doanh nghiệp nhập khẩu chọn Hải Phòng là điểm đến khi hệ thống hạ tầng cảng biển ngày càng phù hợp để đón tàu RoRo. Tại các cầu cảng, hệ thống cần trục dàn QC ngày càng chiếm ưu thế, vươn ra những con tàu lớn…

 

Thành quả từ 2 bến khởi động của cảng HICT đi vào hoạt động thôi thúc các doanh nghiệp cảng tiến ra biển để đầu tư. Theo hướng phát triển tới, tại đảo Cát Hải sẽ có hàng chục bến cảng có thể thu hút thường xuyên nhiều tàu cỡ lớn xuyên đại dương cập cảng làm hàng. Khi đó, đảo Cát Hải sẽ trở thành cụm cảng biển khổng lồ của khu vực châu Á và trên thế giới. Cùng với hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không ngày càng được kết nối chặt chẽ, cảng biển Hải Phòng khẳng định vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển của thành phố và cả nước.

 

“Không chỉ xuyên Thái Bình Dương đến bờ Tây nước Mỹ, những con tàu lớn cập cảng biển Hải Phòng sẽ vượt Đại Tây Dương vươn thẳng đến châu Âu, tiếp tục giảm chi phí vận chuyển, chi phí logistics, đồng thời, mở ra hướng phát triển bền vững, lâu dài và hiệu quả - Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Công” khẳng định.

Báo HPĐT 19/5/19
* Tài liệu đính kèm:
Các tin khác đã đăng cùng loại
Tin tức nổi bật
Tư vấn công nghiệp
Giới thiệu Doanh nghiệp
THÔNG TIN TRUY CẬP
Hiện tại : 126 lượt
Tổng số : 45474 lượt
 
Trang thông tin điện tử tổng hợp khuyến công Hải Phòng
Bản quyền thuộc về Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công Thương Hải Phòng
Địa chỉ : Số 9, Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
Email : khuyenconghaiphong@vnn.vn - Điện thoại: 0225.3739.472 - Fax: 0225.3630.639.
Chịu trách nhiệm nội dung : Ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc Trung tâm
Giấy phép số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cấp ngày 26/11/2014
Thiết kế và phát triển bởi Huu Phong Software Solution